Cách nấu bột ăn dặm cho bé 4 đến 6 tháng tuổi

Cập nhật:
Lượt xem: 991
Lời khuyên của các chuyên gia là nên cho trẻ được bú sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu đời. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp bé có thể phải ăn dặm từ trước đó. Có rất nhiều trẻ bắt đầu phải ăn dặm từ tháng thứ 4 do lượng sữa mẹ không đủ cho nhu cầu của bé, bé không chịu bú hay ăn sữa ngoài… Hôm nay, chúng tôi xin giới thiệu cho các mẹ cách nấu bột cho trẻ ăn dặm ở độ tuổi 4 đến 6 tháng với những định lượng cụ thể cho các mẹ tiện thực hiện.
 

 

Dinh dưỡng

Một bát cháo cần có đủ 4 nhóm thực phẩm là chất bột, chất đạm, vitamin&khoáng chất và chất béo.

– Nguồn cung đạm: cá, thịt, trứng, tôm, cua, các loại đậu như đậu hũ, đậu nành, đậu xanh… Với bé dưới 1 tuổi ta không nên sử dụng lòng trắng trứng, chỉ sử dụng lòng đỏ trứng.

– Nguồn cung vitamin&khoáng chất: sử dụng các loại rau, củ, quả. Rau có màu càng đậm thì càng chứa nhiều vitamin (mồng tơi, rau dền, cải ngọt, bó xôi, rau ngót, bí đỏ, cà chua, cà rốt…).

– Nguồn cung chất béo: mỡ động vật (gà, lợn…), dầu thực vật (ôliu, dầu đậu nành, dầu lạc, dầu mè, dầu hướng dương…)

Chuẩn bị

  • Bột gạo: 10 g (hoặc 02 thìa cà phê đầy có ngọn)
    Nước ăn: 200 ml (có thể đong bằng bát ăn cơm đầy nước)
    Thịt hoặc cá: 10 g (01 thìa cà phê đầy có ngọn, đã xay nhuyễn)
    Rau xanh: 10 g (xay hoặc thái thật nhỏ, 2 thìa cà phê có ngọn)
    Dầu ăn: 01 thìa (các mẹ có điều kiện thì dùng dầu ôliu nhưng cũng nên sử dụng mỡ động vật xen kẽ, tốt nhất là mỡ gà, nếu không có thì dùng mỡ lợn)

Chú ý:

– Bé ở tuổi này có thể sử dụng 1 đến 2 phần ăn/ngày.

– Nhiều mẹ sẽ nghĩ đến việc sử dụng bột ăn dặm đóng hộp vì khi cần thì chỉ việc hòa nước là bé có món ăn nhưng như vậy bé sẽ chịu thiệt thòi là bữa nào, ngày nào cũng chỉ ăn vị đó, món đó.

– Bột gạo chỉ nên là gạo tám, không pha thêm gạo nếp. Nếu mẹ muốn thay đổi vị cho bé thì có thể xay riêng hạt, chế thêm vào khi sử dụng. Theo các chuyên gia dinh dưỡng thì nên hạn chế sử dụng các loại hạt vì bé ở tuổi này chỉ ăn được có 10 g bột mà lại có 1 phần là hạt nữa thì lượng gạo còn lại rất ít. Hơn nữa, đạm động vật vẫn tốt hơn đạm thực vật, ta dùng nhiều đạm động vật rồi nên không cần bổ sung nhiều đạm thực vật.

– Nên sử dụng lá rau, nếu dùng cuộng rau thì nhất thiết phải xay nhuyễn

– Chưa nên sử dụng nước mắm để chế biến thức ăn cho bé ở tuổi này, nếu muốn thì chỉ dùng vài giọt.

Nấu bột

Hòa bột gạo với nước, cho thịt/cá đã xay nhuyễn vào rồi quấy đều và đun lên.

Khi bắt đầu đun thì ta để lửa to, tay quấy đều để bột không bị vón. Khi bột sôi lên rồi thì dùng lửa nhỏ, không cần phải quấy liên tục nữa. Đun sôi khoảng 7 đến 10 phút là bột chín.

Ta thái chỉ rau xanh, băm nhỏ, sau đó cho vào cối giã nhỏ. Nếu có máy xay sinh tố thì có thể dùng để xay nhuyễn rau. Khi bột chín ta mới đổ rau vào, chờ cho rau chín rồi mới tắt bếp và nêm dầu ăn. Có thể sử dụng một số loại củ, quả thay rau: cà rốt, cà chua…

Như vậy, để bé có một bữa ăn dặm đủ dinh dưỡng và ngon miệng, mẹ cần chú ý lựa chọn thực phẩm phù hợp. Định lượng trên chỉ là một ví dụ, mẹ có thể thay đổi theo nhu cầu của bé nhưng nên giữ đúng tỉ lệ các thành phần. Để tiết kiệm thời gian, mẹ có thể nấu một lần đủ cho bé ăn cả ngày. Bột chưa ăn có thể bảo quản bằng hộp kín trong tủ lạnh, hâm lại cho nóng trước cho bé ăn.

Ngoài việc cho bé ăn dặm, phụ huynh vẫn cần cung cấp cho bé từ 600 đến 800 ml sữa một ngày. Hãy thường xuyên theo dõi cân nặng và chiều cao của bé để biết sự phát triển của con bạn nhé!